Khảo luận về Tướng mạo và Phong thủy 5




Các phần trước đang bàn chuyện hai đại học giả và đồng thời là chính khách nổi danh của Trung Quốc hồi đầu thế kỷ 20 là Trần Độc Tú và Hồ Thích. Họ Trần có thể không mấy người ở Việt Nam nghe danh vì hạ đài sớm, lại có tư tưởng khuynh tả, nhưng Hồ Thích thì độc giả quan tâm tới văn học mới ở Việt Nam phần đông đều nghe qua một vài lần.

Trước đây, sau 1949, các học giả Trung hoa ở lục địa chỉ trích Hồ Thích vì họ Hồ thuộc phe Quốc Dân Đảng nhưng gần đây thời cuộc biến chuyển, Hồ Thích lại được tán dương không tiếc lời trong giới trí thức Trung hoa lục địa.

Ở Việt Nam sau năm 1954, học giả Đặng Thai Mai ở miền Bắc, theo gót đồng nghiệp bên kia biên giới, cũng phê phán Hồ Thích dữ dội, rằng họ Hồ, về mặt văn hóa, đại biểu cho quan niệm tư sản và phong kiến phản động.

Trong khi ấy ở miền Nam VN, Hồ Thích vẫn được tìm hiểu và khen ngợi một cách khách quan trong nhiều tác phẩm khảo cứu, trong đó có cuốn Văn học sử Trung quốc (phần Hiện đại) của Nguyễn Hiến Lê và tác phẩm về Hồ Thích của Huỳnh Minh Đức. Các tác phẩm của Hồ Thích về triết học sử và văn học sử của Trung hoa cũng đã từng được dịch ra tiếng Việt hay được dùng làm tài liệu tham khảo chính cho các học giả VN nghiên cứu về Trung hoa.

Gạt chuyện văn hóa sang một bên, xin mời quý độc giả trở lại vấn đề tướng mệnh. Thầy tướng Điếu Kim Ngao của Thượng Hải năm 1917 nhận định về tướng mạo của Hồ Thích đã cho rằng thuộc loại "trọc trung đới thanh" nên bề ngoài nhìn nhiều khuyết điểm (trọc) nhưng đi sâu hơn có ẩn tàng điểm ưu tú (thanh) vô cùng quý giá (trong đó bao gồm cách đi và phong cách biểu hiện qua cử chỉ.) Vì thế Hồ Thích về tướng mạo thuộc "loại xấu" nhưng có yếu tố cứu nguy nên vẫn thuộc thượng cách dù chỉ thuộc loại thượng-trung chứ không phải thượng-thượng.

Cái xấu trong tướng mạo của họ Hồ, dù được cái đẹp ẩn tàng bổ khuyết, đã khiến công danh của ông có lúc lên như mặt trời giữa ngọ nhưng sức khỏe kém và tình duyên lận đận.

Hôn nhân của họ Hồ là một giai thoại và nó cũng điển hình cho quan niệm về mệnh học của cổ nhân trong việc chọn người phối ngẫu. Trong đời Hồ Thích có ít nhất hai phụ nữ ông thương yêu rất mực vì tâm đầu, ý hợp, lại có trình độ hiểu biết có thể cùng ông bàn bạc chuyện văn chương và chính trị, nhưng những cuộc tình loại này đầy tan, hợp, bi, hoan. Còn người đàn bà ông sống trọn đời từ lúc tóc xanh cho tới khi tóc bạc lại là bà vợ mà cha mẹ cưới cho vào buổi thiếu thời.

Bà này tên thực là Giang Đông Tú sinh năm 1890 nghĩa là lớn hơn Hồ Thích một tuổi.

Hồ Thích kể lại vào tuổi thanh xuân trước khi theo học ở Cornell (1914), ông theo mẹ tới nhà một bà cô và tình cờ gặp bà họ Giang, bạn của người cô. Bà họ Giang này là phú hào trong vùng An Huy, thấy Hồ thích học giỏi lại con nhà trâm anh thế phiệt nên ngỏ ý gả con gái là Giang Đông Tú cho họ Hồ. Nhưng thân mẫu Hồ Thích (tạm gọi là Hồ mẫu) ngần ngại vì ba lý do. Lý do thứ nhất cô Giang lớn hơn Hồ Thích một tuổi (ông sinh năm 1891) mà theo tập quán của người Hoa thuở xưa thì gái hơn trai một tuổi không tốt, ngược lại trai hơn gái một lại hanh thông. Tục lệ này cũng tương tự như ta thường bảo: "nhất gái hơn hai, nhì trai hơn một." Khuyết điểm thứ hai của Giang tiểu thư là có tuổi canh dần (1890). Cổ tục cho rằng con gái tuổi hổ sẽ khắc phu và chọn con dâu tuổi hổ vào nhà chẳng khác rước cọp vào nhà sau này vợ bắt nạt chồng (!) Điểm thứ ba Hồ mẫu không muốn sui gia với Giang mẫu vì bà Giang giàu quá mà họ Hồ thì "có tiếng nhưng không có miếng" vì đang suy vong. Tuy nhiên, bà họ Giang đã chấm trúng chàng rể tương lai, nhất định không bỏ cuộc và nhờ người thuyết phục Hồ mẫu rằng con gái mình tứ đức kiêm toàn và tuy là cọp nhưng thuộc loại "cọp giấy" hiền khô. Rốt cuộc, Hồ mẫu xiêu lòng nhưng đòi phải so "bát tự" mới quyết định. Thế là bát tự (ngày, tháng, năm và giờ sinh) của Giang Đông Tú (sinh ngày 08 tháng 11 năm canh dần 1890) và của Hồ Thích (sinh ngày 17 tháng 11 năm tân mão 1891) được mang ra so sánh và thấy không xung khắc. Như thế cô Tú có thể là cọp cái ở đâu không biết nhưng nếu cưới về họ Hồ sẽ là một con cọp nái vượng phu ích tử. Nhưng Hồ mẫu vẫn chưa hoàn toàn yên tâm. Cụ bà còn tuân theo tục lệ cuối cùng là để ngày sinh tháng đẻ của Giang Đông Tú trong một ống tre cùng với ngày sinh tháng đẻ của một số cô gái khác có thể chọn làm dâu tương lai của bà, rồi gác ống tre lên dàn bếp để Táo quân chọn giùm. Một thời gian sau cụ bà nghe ngóng xem trong nhà có xảy ra việc gì không như bể chén, gãy đũa, cãi cọ, hao tài hay bệnh hoạn. Nhưng tất cả bình yên chứng tỏ Táo thần cho biết các cô gái có lý lịch trong ống tre đều không gây xáo trộn trong gia đình nên có thể chọn một cho Hồ Thích. Chọn ai bây giờ? Hồ mẫu thực hiện nghi thức thông lệ. Cụ bà làm mâm hoa quả cúng Táo thần rồi lấy ống tre xuống và dùng đũa gắp một tờ ghi lý lịch của con dâu tương lại. Nào ngờ lại rút trúng thăm của Giang Đông Tú. Thế là cụ bà tin rằng trời đất đã kết hợp cho đôi lứa và mang sính lễ tới hỏi cô Tú cho cậu Hồ Thích.

Giang Đông Tú là một phụ nữ hoàn toàn cổ, bó chân, học ít, chỉ biết tề gia nội trợï mà thôi. Hồ Thích chưa từng biết mặt cô Tú nhưng vâng lời mẹ cưới cô này làm vợ ăn ở cho tới khi đầu bạc răng long dù bên ngoài ông có nhiều mối tình lớn và lãng mạn khác. Đối với thế hệ ông, ông là nhà tân học lỗi lạc, một sinh viên xuất sắc của Cornell University (đậu B.A. tại đây) và Columbia University (đậu Ph.D. tai đây) và sau đó lại là cộït trụ của cuộc cải cách Ngũ tứ Vận động nhưng cuộc hôn nhân "tiền định" với người vợ cổ điển của ông trước sau vẫn trọn vẹn. Hồ Thích tạ thế năm 1962 nhưng Hồ phu nhân mãi tới năm 1975 mới qua đời.

Khi kể chuyện đời mình, Hồ Thích thường nói đùa ông là mẫu người nam có "tam tòng tứ đức." Được hỏi là "tòng" ra sao và đó là các "đức" thế nào? Ông hóm hỉnh cho biết. "Tam tòng hay 'ba phục tòng' của tôi là vợ ra khỏi cửa là đi theo, vợ ra lệnh là nghe theo, và vợ nói sai cũng cứ làm theo." Còn "tứ đức," ông nói trại ra là "tứ đắc" là bốn điều làm được (vì chữ đắc là được và chữ đức là đức hạnh âm Bắc kinh đọc giống nhau.) Hiểu như thế thì "tứ đức" hay "tứ đắc" theo họ Hồ sẽ là " vợ trang sức lâu chờ được, sinh nhật của vợ nhớ được, vợ có đánh chửi nhịn được, và vợ có hoang phí cười (gượng) được."

Ông Hồ tỏ ra nể vợ nên một trí thức đồng thời đã giễu ông bằng hai câu:

Hồ Thích đại danh thùy vũ trụ,

Tiểu cước thái thái, diệc tùng chi

Có nghĩa là:

Hồ Thích danh tiếng lừng vang

Bà vợ chân nhỏ buộc chàng bám đuôi!

Nhân tiện câu chuyện hôn nhân "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" của học giả Hồ Thích chúng tôi cũng xin nói qua cách so sánh ngày sinh tháng đẻ của một đôi xem nếu kết hôn có hợp hay không. Dĩ nhiên cách xe duyên kiểu này là tập tục cổ xưa không phải hoàn toàn khoa học và khách quan nhưng có thể giúp ta tài liệu tham khảo trong chọn lựa.

Người Trung Hoa không so sánh lá số Tử vi của hai trẻ khi muốn kết hợp họ như người Việt thường làm mà so sánh Bát tự. Bát tự là tám chữ tiêu biểu, gồm hai chữ chỉ năm (như Hồ Thích sinh năm Tân Mão), hai chữ chỉ ngày (Hồ Thích sinh ngày Đinh Sửu), hai chỉ tháng (ông sinh tháng Canh Tý) và hai chỉ giờ (học giả sinh vào giờ Đinh Mùi). Trong việc so sánh bát tự, điều cần thiết là xem có yếu tố nào xung khắc trong hai lá số hay không như trong trường bát tự của Giang Đông Tú, thầy tướng số không tìm ra các chi như Dậu, Ngọ hay Mùi...có thể xung khắc các chi Mão, Tý và Sửu trong bát tự của Hồ. Nếu có xung khắc nghiêm trọng, sẽ không thể nhận vì hôn nhân dự đoán sẽ gặp nhiều sóng gió và đổ vỡ.) Người Việt cũng so tuổi nhưng chỉ so năm xem có xung hay không mà thôi chứ không so giờ, ngày và tháng nên thiếu sót. Ngoài ra, so sánh bát tự còn phải để ý tới số của cô gái hay của chàng trai có đoan chính hay trung thành hay không, và công danh sự nghiệp, tiền tài ra sao. Phụ nữ có sao Đào hoa hay Hàm trì ở bát tự thì khó mà chính chuyên, đàn ông mà trong bát tự không có quan tinh, ấn tinh (chỉ sự nghiệp) hay tài tinh (chỉ tiền bạc) và bản mệnh (tiếng chuyên môn gọi là nhật chủ) lại yếu thì sau này có thể "phi yểu tắc bần" nghĩa là đã chẳng giàu mà cũng chẳng sang, mà còn có cơ nguy chết yểu khi gặp vận xấu (muốn tham khảo về phần này xin xem Lịch tử vi Thời Báo USA năm Bính Tuất 2006 và Đinh Hợi 2007)

khongtu.com

Từ khóa bài viết: ,tử vi,xem tướng,nhân tướng học
1768/89